12 phim ‘nội, ngoại’ tranh tài tại ‘Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 – 2023’

12 phim ‘nội, ngoại’ tranh tài tại ‘Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 – 2023’

Liên hoan do UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở VH&TT Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện.

Theo chia sẻ từ ban tổ chức, Liên hoan lần đầu tiên được tổ chức với kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt, là nơi lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo. Bên cạnh đó, sân chơi cũng sẽ là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á, từ đó giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Cũng theo thông tin từ đơn vị tổ chức, điểm nhấn của Liên hoan là cuộc tranh tài của các bộ phim dự thi ở 2 hạng mục: “Giải thưởng phim châu Á – Asian film award” và “Giải thưởng phim Việt Nam” với Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Cụ thể, ở hạng mục phim châu Á dự thi thì Chủ tịch hội đồng giám khảo là bà Moon So Ri – diễn viên điện ảnh, đạo diễn và biên kịch người Hàn Quốc. Bên cạnh đó là các thành viên tham gia chấm chọn gồm: NSND Như Quỳnh; đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Phan Đăng Di (Việt Nam); đạo diễn, biên kịch Adilkhan Yerzhanov (Kazakhstan); ông Stephen Jenner – Phó Chủ tịch truyền thông khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

Còn ở hạng mục phim Việt Nam dự thi sẽ có Chủ tịch ban Giám khảo là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Victor Vũ. Các thành viên còn lại gồm: NSND Lan Hương; đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Aditya Assarat (Thái Lan); nhà sản xuất Yulia Evina Bhara (Indonesia); biên kịch Trần Khánh Hoàng. Đặc biệt, Liên hoan sẽ có giải khuyến khích tài năng điện ảnh châu Á – Netpac.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ có chương trình chiếu phim không dự thi bao gồm: chương trình chiếu phim “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”; chương trình chiếu phim “Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản”; chương trình chiếu phim về Việt Nam; chương trình chiếu phim về Đà Nẵng. Cùng với đó Liên hoan sẽ có chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm. Các buổi chiếu phim tại Công viên APEC sẽ mở cửa rộng rãi chào đón khán giả xem phim mọi lứa tuổi.

Ngoài ra sẽ có nhiều hoạt động và sự kiện nổi bật được tổ chức xuyên suốt thời gian diễn ra Liên hoan như: chương trình chiếu phim tại rạp Lê Độ, CGV và Galaxy bao gồm 89 suất chiếu và các buổi ra mắt đoàn làm phim; chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại công viên APEC; chương trình Giao lưu nghệ sỹ Việt Nam nổi tiếng với khán giả; hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh – Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”; hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản – kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”; hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao cùng chương trình tham quan danh thắng Đà Nẵng và Hội An.

Ngoài các chương trình chiếu phim, Liên hoan còn có nhiều hoạt động đặc sắc khác, trong đó có đêm giao lưu nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam với khán giả sẽ được tổ chức vào lúc tối 11-5-2023. Đây là chương trình có sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng đến tham dự Liên hoan phim, những tên tuổi đã in sâu đậm trong trí nhớ và tình cảm của công chúng Việt Nam. Ban tổ chức bày tỏ hy vọng, Danaff lần này sẽ trở thành một bữa tiệc điện ảnh hấp dẫn, là nơi hội ngộ giữa điện ảnh và các giá trị nghệ thuật, dành cho công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ Bảy.

Theo kế hoạch, sau lễ khai mạc diễn ra vào tối 9-5 thì lễ bế mạc trao giải sẽ được tổ chức vào tối 13-5 tại Nhà hát Trưng Vương, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

– Hạng mục Phim châu Á dự thi có 12 phim tham gia: Tro tàn rực rỡ (Việt Nam), Những đứa trẻ trong sương (Việt Nam), Thế chiến 3 (Iran), Tòa nhà trắng (Pháp, Trung Quốc, Qatar, Campuchia), Muru (New Zealand), Người môi giới (Hàn Quốc), Soi gương(Ấn Độ, Cộng hòa Litva, Hàn Quốc), Gangwon-do (Hàn Quốc), Người thân xa lạ(Nhật Bản) , Joyland (Pakistan), AbeNida (Philippines), Giáo sĩ Qodrat(Indonesia). -\

Hạng mục Phim VN dự thi có 8 phim tranh giải: Em và Trịnh, Memento Mori: Đất, Maika: Cô gái đến từ hành tinh khác, Đêm tối rực rỡ, 1990, Cô gái từ quá khứ, Thanh Sói – Cúc dại trong đêm, Nhà bà Nữ. Ban giám khảo gồm: đạo diễn Victor Vũ, NSND Lan Hương; đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Aditya Assarat (Thái Lan); nhà sản xuất Yulia Evina Bhara (Indonesia) và biên kịch Trần Khánh Hoàng.

– Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” sẽ trình chiếu 16 phim Việt sản xuất trong 3 năm 2020, 2021, 2022, như: Bố già, Tiệc trăng máu, Gái già lắm chiêu 3, 578: Phát đạn của kẻ điên, Siêu lừa gặp siêu lầy…