TP.HCM giới thiệu 12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu năm 2023

TP.HCM giới thiệu 12 sự kiện, hoạt động tiêu biểu năm 2023

Hội đồng bình chọn, công bố 10 sự kiện và hoạt động nổi bật của TP.HCM năm 2023 vừa xét chọn các sự kiện, hoạt động tiêu biểu để giới thiệu rộng rãi đến người dân TP cùng xem xét, góp ý. Thời gian góp ý được tính từ thời điểm công bố cho đến hết ngày 5-12.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch về tổ chức bình chọn, công bố 10 sự kiện và hoạt động nổi bật của TP.HCM năm 2023. Sau đó, Hội đồng bình chọn đã nhận được giới thiệu, đề xuất của 35 cơ quan, đơn vị gửi về, với trên 80 sự kiện, hoạt động được giới thiệu.

PLO.VN xin trân trọng gửi đến quý độc giả 12 sự kiện, hoạt động này.

1. Chủ động, nỗ lực triển khai nhanh chóng thực hiện các Nghị quyết của Trung ương vì sự phát triển của TP.HCM

Trong bối cảnh TP.HCM đang cần được tháo gỡ về chính sách, thể chế, nhiều Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội vì sự phát triển của TP.HCM đã được ban hành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo 850 về triển khai thực hiện Nghị quyết 98 tại TP.HCM, tháng 11-2023. Ảnh: VGP

Trong đó, Nghị quyết 24/2022 của Bộ Chính trị đã nâng tầm liên kết vùng trở thành một điểm nhấn quan trọng, là chìa khóa, là động lực mới để vùng Đông Nam Bộ cất cánh vươn lên.

Nghị quyết 31/2022 Bộ Chính trị mang đến một sức bật mới về chính sách và thể chế, là một dấu ấn sâu sắc trong lộ trình hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển đô thị TP.HCM, mang lại cho TP nhiều kỳ vọng để ngày càng bứt phá vươn lên trên mọi lĩnh vực.

Đặc biệt có Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ngay sau khi Quốc hội thông qua, TP.HCM đã khẩn trương ban hành Nghị quyết 18 của HĐND TP về triển khai thực hiện Nghị quyết 98, sau đó cụ thể hóa rất nhiều cơ chế, chính sách.

2. TP.HCM tập trung nhiều giải pháp nỗ lực vực dậy kinh tế, đạt kết quả tích cực

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế toàn cầu, bức tranh kinh tế TP.HCM từng có giai đoạn ảm đạm mà nhiều chuyên gia gọi nền kinh tế TP đã chạm đáy khi kết thúc quý I-2023, GRDP TP.HCM chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ, nhiều chỉ số tăng trưởng âm.

TP.HCM họp kinh tế – xã hội định kỳ hàng tháng, bàn các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: TTBC

Trước tình hình này, lãnh đạo TP và cả hệ thống chính trị đã quyết tâm, nỗ lực, kịp thời đề ra hàng loạt giải pháp trọng tâm, cấp bách để tháo gỡ, vực dậy nền kinh tế.

Từ quý II-2023, kinh tế TP đã tăng tốc mạnh mẽ, nhiều chỉ số tăng trưởng ngoạn mục. GRDP quý II-2023 của TP vượt lên 5,87% (tăng gấp 8 lần so với quý I và gấp 3 lần so với cùng kỳ).

3. Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2023 (HEF) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”

Diễn đàn với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, hơn 1.400 đại biểu trong nước và quốc tế, 53 chuyên gia quốc tế và 18 đoàn Bộ ngành, địa phương quốc tế đã tổ chức các hoạt động thực chất xuyên suốt từ 13 đến 17-9.

Điểm nhấn của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 là trao bản ký kết Tuyên bố chung giữa lãnh đạo TP.HCM với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Việc này có ý nghĩa quan trọng và góp phần giúp TP.HCM và Việt Nam tiếp cận các nguồn lực, kinh nghiệm cũng như tham gia các chương trình toàn cầu của WEF, qua đó thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

4. Vành đai 3 và nhiều công trình hạ tầng trọng điểm được triển khai

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km, đi qua bốn địa phương là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng và là công trình giao thông lớn nhất phía Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường (giữa) nghe các đơn vị liên quan báo cáo về dự án đường Vành đai 3, tháng 11-2023. Ảnh: Đ.TRANG

Dự án được khởi công vào tháng 6, thể hiện sự quan tâm, nỗ lực hết mình của TP.HCM trong công tác giải phóng mặt bằng, với việc áp dụng các chính sách linh hoạt, phù hợp, để được khởi công đúng tiến độ.

Đồng thời, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến với tổng 14 ga, là một cột mốc đặc biệt quan trọng, chuẩn bị đưa tuyến Metro số 1 TP.HCM vào vận hành khai thác.

Ngoài ra, khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên đã giải quyết vấn đề ô nhiễm, tạo sự đồng bộ để phát huy hiệu quả các dự án thoát nước…

5. TP.HCM tiếp tục là một trong các tỉnh, thành đi đầu về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Năm 2023, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân và thúc đẩy kinh tế – xã hội.

TP.HCM được trao Giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục “Chính quyền số xuất sắc” (Asian Smart City Awards). Ảnh: Sở TT&TT

TP cũng thành lập Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn, là một khởi đầu đầy hứa hẹn trong công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có vị trí chiến lược như công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn, góp phần định hướng xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp quốc gia.

Vừa qua, TP.HCM là cấp chính quyền duy nhất của Việt Nam được trao Giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục “Chính quyền số xuất sắc” (Asian Smart City Awards).

6. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp

Năm 2023, UBND TP.HCM tiếp tục triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2023 (DDCI). Bộ chỉ số DDCI 2023 đã có sự chắt lọc từ những tiêu chí cũ, gắn với từng ngành, từng lĩnh vực của doanh nghiệp.

Đặc biệt, năm nay, bộ chỉ số đề xuất tiêu chí mới, là chỉ số xanh, chỉ số sức khỏe và môi trường, góp phần nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp về phát triển bền vững.

UBND TP.HCM công bố hệ thống quản trị thực thi trên các nền tảng số (giai đoạn 1), với ba chức năng làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của chính quyền TP từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành bằng hệ thống thông tin, có sự tương tác nhanh chóng.

7. Công tác an ninh trật tự tại TP.HCM được thực hiện thường xuyên, kiên quyết

Lực lượng chức năng TP.HCM đã triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong năm 2023, toàn lực lượng TP đã phát hiện, bắt và khởi tố 48 vụ án mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy qua tuyến đường hàng không, thu giữ hơn 370 kg ma túy các loại cùng nhiều vật chứng liên quan.

Nổi bật nhất là chuyên án “VN10” đấu tranh với đường dây lợi dụng các du học sinh, người Việt Nam thường xuyên đi lại giữa các nước để vận chuyển ma túy từ các nước châu Âu về Việt Nam qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Chuyên án đã khởi tố 105 vụ án với 255 bị can, thu giữ hơn 70 kg ma túy các loại, cùng 22 khẩu súng.

8. TP.HCM đẩy mạnh quảng bá du lịch

Năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc đã diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân TP về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Các hoạt động cũng đem lại nguồn cảm hứng và những khám phám trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của TP/HCM qua các thời kỳ.

Trong đó, nổi bật có Lễ hội Sông nước với hơn 10 hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật – thể thao và chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM thể hiện sự cởi mở của chính quyền TP, mong muốn gắn kết ngày càng chặt chẽ với người dân.

Chương trình thí điểm đào tạo bác sĩ mới tốt nghiệp thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế là một trong các giải pháp củng cố chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở trên địa bàn TPHCM.

9. Nâng cao năng lực y tế cơ sở TP.HCM

Chương trình thí điểm đào tạo bác sĩ mới tốt nghiệp thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế là một trong các giải pháp củng cố chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở trên địa bàn TPHCM, tạo điều kiện và tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại tuyến cơ sở.

Hiện có 270 bác sĩ tham gia toàn bộ chương trình thí điểm, với 204 bác sĩ lựa chọn được nơi làm việc.

Ngoài ra, còn có chương trình củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ; thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người từ 60 tuổi trở lên năm 2023, nhằm “đánh chặn” bệnh tật từ xa, giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng sống cho người cao tuổi.

10. TP.HCM kỷ niệm 30 năm chiến dịch tình nguyện hè (1993-2023)

Từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” hình thành tại TP.HCM vào những năm 1994, các hoạt động tình nguyện hè đã nhanh chóng phát triển, trở thành các chiến dịch, chương trình tình nguyện rộng khắp, gồm Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi, Gia sư áo xanh.

Năm 2023 cũng là năm đánh dấu mốc son kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã có buổi gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu tại TP.HCM vào tháng 9 vừa qua.

11. TP.HCM mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với nhiều địa phương trên thế giới, xây dựng hình ảnh TP hữu nghị toàn cầu

TP.HCM đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với 58 địa phương trên thế giới. Năm 2023, lãnh đạo TPHCM đã tổ chức nhiều chuyến công tác nước ngoài để tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước.

Tiêu biểu là chuyến công tác của Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên tại các TP của Liên Bang Nga, Cộng hòa Pháp. Tại TP Saint Petersburg – Liên Bang Nga đã diễn ra lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong chuyến công tác cùng đoàn của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Mỹ vào tháng 11, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi có nhiều cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Mỹ nhằm xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, công nghệ cao, công nghệ thông tin, tài chính, đổi mới sáng tạo.

12. TP.HCM đẩy hợp tác kinh tế và tổ chức hữu nghị phát triển sâu

Hiện TP.HCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 54 địa phương nước ngoài; ban hành đề án “Thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TPHCM giai đoạn 2020 – 2025”.

Thời gian qua, TPHCM cũng tổ chức hàng loạt các đoàn công tác đến thăm các quốc gia để ngoại giao kinh tế, nhằm tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư tại thành phố đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.