Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Quyết liệt, trách nhiệm và hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công của Bộ năm 2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Quyết liệt, trách nhiệm và hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công của Bộ năm 2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Bộ năm 2024. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ, lãnh đạo Cục Quản trị Tài vụ, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và thủ trưởng các đơn vị có liên quan của Bộ.

Phát biểu dẫn đề cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu không chỉ của Bộ Ngoại giao mà của các cấp, các ngành.

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, thậm chí đã thành lập tổ công tác do các Bộ trưởng đứng đầu để thúc đẩy giải ngân đầu tư công tại các địa phương. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn làm trưởng đoàn thúc đẩy giải ngân đầu tư công tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng cho rằng với thực trạng kết quả giải ngân vốn đầu tư công các năm qua của Bộ ta còn rất thấp, tiến độ triển khai thực hiện dự án chậm. Hạn chế, tồn tại này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ chung của Bộ mà quan trọng nhất là Bộ chưa đạt được mục tiêu đầu tư để cải thiện, nâng cao năng lực về cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống trụ sở cơ quan đại diện xứng tầm với thế và lực của đất nước.

Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện Cục Quản trị Tài vụ báo cáo tổng thể tình hình chung, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và thủ trưởng các đơn vị trong Bộ có dự án đầu tư cũng đã trao đổi để cùng với các cơ quan liên quan xác định kế hoạch cụ thể, đề xuất các giải pháp có tính thực tiễn, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, năm 2024, Bộ có 21 dự án đầu tư, gồm 5 dự án trong nước và 16 dự án ở nước ngoài.

Thời gian qua, Ban cán sự Đảng bộ luôn quan tâm chỉ đạo, Lãnh đạo Bộ quan tâm thúc đẩy tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công. Các đơn vị đã nỗ lực, mặc dù công việc đối ngoại rất nhiều, đặc thù khó khăn do quy định về đầu tư công, đấu thầu, xây dựng… đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, kết quả giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua của Bộ còn rất thấp.

Qua ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng đánh giá cao các đơn vị có vốn đầu tư công đã nỗ lực thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chia sẻ khó khăn chung đối với việc tổ chức thực hiện dự án đầu tư của các cơ quan đại diện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025. Nghị quyết số 01 đã nêu rõ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch được giao.

Mặt khác, với thế và lực mới, Bộ có điều kiện hơn thực hiện đầu tư cải thiện, nâng cao năng lực về cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống trụ sở cơ quan đại diện xứng tầm với vị thế của đất nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần quyết liệt, trách nhiệm và hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công của Bộ năm 2024.

Về định hướng năm 2024, Bộ trưởng nhấn mạnh, thủ trưởng các đơn vị phải có sự thay đổi về nhận thức, phải xác định nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị của Bộ. Vì vậy, phương châm thực hiện là: Quyết liệt, trách nhiệm và hiệu quả, không bàn lùi, không tư duy nhiệm kỳ, tăng cường phối hợp để tìm giải pháp làm bằng được.

Bộ trưởng đã giao nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cơ quan đại diện có vốn đầu tư công; đề nghị sớm hoàn thành việc xây dựng Đề án phát triển cơ sở vật chất tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Hoàn thành việc đăng ký Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, Cục Quản trị Tài vụ tiếp tục nâng cao năng lực, bổ sung cán bộ để phát huy tối đa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Cục đối với mỗi dự án đầu tư. Cùng với đó là rà soát, hoàn thiện quy chế, quy trình, trong đó cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, từng vị trí trong từng khâu tổ chức, thực hiện dự án; Cho phép cử cán bộ sang công tác ngắn hạn tại cơ quan đại diện để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cơ quan đại diện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bộ trưởng đề nghị, Cục Quản trị Tài vụ phối hợp với Thanh tra Bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu tư công. Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp đề xuất cụ thể hình thức tuyên dương, khen thưởng đối với các cơ quan đại diện, đơn vị thực hiện tốt và có biện pháp, chế tài đối với các cơ quan, đơn vị không thực hiện.

Cuối cùng, Bộ trưởng chỉ đạo Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Bộ xây dựng cụ thể chương trình làm việc và các đơn vị có vốn đầu tư công có chế độ báo cáo cụ thể kết quả thực hiện nhiệm vụ theo tháng, theo quý, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công về đích theo đúng kế hoạch.

Anh Sơn