Chủ tịch Quốc hội: Gia Lai thực hiện cho được mục tiêu GRDP năm 2024

Chủ tịch Quốc hội: Gia Lai thực hiện cho được mục tiêu GRDP năm 2024

Chiều 26/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Cùng dự có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Trung tướng Lê Tấn Tới; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, năm 2023, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Hoàn thành đạt và vượt 17/24 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2023; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 3,02% so với cùng kỳ; GRDP bình quân đầu người đạt 59,08 triệu đồng/người; tổng thu ngân sách đạt 5.575,3 tỷ đồng.

Tình hình chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND, UBND các cấp ngày càng thực chất, hiệu quả. Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội có nhiều đổi mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những kết quả những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đạt được trong năm 2023 khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; làm tốt công tác đối ngoại với các địa phương của nước bạn. Đặc biệt, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự thẳng thắn của lãnh đạo tỉnh Gia Lai khi thừa nhận những khó khăn, bất cập của địa phương và cho rằng, nhìn thẳng để nhận diện những mặt chưa được nhằm cố gắng phấn đấu khắc phục là điều cần thiết.

Bày tỏ vui mừng khi tỉnh đã được phê duyệt công tác quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Gia Lai khẩn trương xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện; góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23 ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, đây cũng chính là nội dung cốt lõi trong các văn kiện của tỉnh trong nhiệm kỳ sau về liên quan đến tầm nhìn, tư duy, các chương trình tổng thể.

Tỉnh sớm triển khai kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ như Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 và Nghị quyết số 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Với tinh thần không để “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh thực hiện cho được mục tiêu GRDP của năm 2024; khắc phục những tồn tại, hạn chế về các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo; tăng cường đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt là cán bộ nữ và đội ngũ lãnh đạo cấp xã; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; giải ngân vốn đầu tư công; kêu gọi thu hút nhà đầu tư chế biến nông, lâm sản để tăng giá trị sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, cần tăng cường công tác đoàn kết trên các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng. Giữa các cơ quan phối hợp với nhau như HĐND và UBND phải khớp với nhau như Quốc hội với Chính phủ bây giờ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị: “UBND tỉnh rà soát mọi vướng mắc để nếu cần thiết chuyển đến HĐND tháo gỡ. Sang nhiệm kỳ sau, đề nghị, từ đầu nhiệm kỳ, Ban cán sự Đảng, UBND, HDND cần phối hợp trình Thường vụ ban hành nghị quyết như Kết luật 19 của Bộ Chính trị cho chương trình hành động toàn khóa Quốc hội XV để thực hiện mà không phải chờ đợi. Tất cả phải quy định bằng thể chế, chính sách, đề án để HĐND thông qua, như vậy mới biến những Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh thành hiện thực”.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh phát huy vai trò của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Mặt trận Tổ quốc; bám sát Nghị quyết số 28 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Ngân hàng Vietinbank trao 10 tỷ đồng tặng tỉnh Gia Lai hỗ trợ xây dựng trụ sở Công an xã biên giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) trao 10 tỷ đồng tặng tỉnh Gia Lai để hỗ trợ xây dựng trụ sở Công an xã biên giới, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ chủ quyền biên giới trên địa bàn.

Lê Tuyết/VOV