Taxi bay của Trung Quốc sẽ được sản xuất hàng loạt và có các chuyến bay thương mại từ năm 2025

Taxi bay của Trung Quốc sẽ được sản xuất hàng loạt và có các chuyến bay thương mại từ năm 2025

Taxi bay EHang’s EH216-S sẽ là taxi chở khách không người lái đầu tiên trên thế giới. ( Ảnh: EHang)

Nhà sản xuất xe EHang cho biết, phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) “chở hành khách không có phi công” EH216-S của EHang đã nhận được giấy phép sản xuất hàng loạt từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC).

Mặc dù có nhiều công ty sản xuất eVTOL, nhưng cho đến nay phương tiện này mới chỉ được phát triển làm nguyên mẫu cho các chuyến bay thử nghiệm. Quyết định này thể hiện một bước đáng chú ý trong việc giới thiệu eVTOL về mặt thương mại.

Đưa dịch vụ chở khách trên không trung

Với việc được cấp phép sản xuất đại trà, ngành dịch vụ taxi bay sớm trở thành hiện thực trên thế giới.

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2018, EHang EH216-S là một máy bay VTOL nhỏ, chạy hoàn toàn bằng điện với thân làm bằng sợi carbon và 16 cánh quạt chạy bằng 16 động cơ. Nó có tốc độ 100 km/h và hoạt động ở độ cao tối đa là 3.000m.

Được thiết kế để vận chuyển hành khách, nó có thể chở được hai người và có hệ thống lái tự động, không cần phi công. Đây là mẫu xe thứ hai của công ty, sau “máy bay không người lái chở khách” EHang 184 ra mắt vào năm 2016.

Công ty hy vọng EHang EH216-S sẽ hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ taxi hàng không, du lịch trên không, đưa đón sân bay và vận tải xuyên đảo.

Việc sản xuất quy mô lớn EH216-S đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc biến eVTOL không người lái và các máy bay tương tự thành hiện thực. Đây là eVTOL đầu tiên được cấp chứng nhận, điều này có thể đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên biến taxi bay trở thành dịch vụ.

Trong khi đó, Mỹ đã đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ cho phép eVTOL bay thương mại đầu tiên.

Hà Thu

Theo Live Science